HƯƠNG THƠM CỦA TỎI TỪ ĐẬU PHỘNG RANG

Một trong những điểm tốt nhất nơi tôi thưởng thức bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn ngoài trời là sân của chúng ta ở đây. Chúng tôi thưởng thức đậu phộng rang tỏi vào mùa xuân, mùa hè và mùa thu sớm ở bờ biển phía đông

Một trong những điểm tốt nhất nơi tôi thưởng thức bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn ngoài trời là sân của chúng ta ở đây. Chúng tôi thưởng thức đậu phộng rang tỏi  vào mùa xuân, mùa hè và mùa thu sớm ở bờ biển phía đông. Đêm khác, trong khi chờ bữa ăn tối của chúng tôi để nấu ăn trên nướng, tôi phục vụ một đĩa Adobong Mani, đậu phộng nấu trong tỏi, một món ăn nhẹ rất yêu thích hoặc món khai vị của nhiều người Philippines.
 
Adobong mani (nói 'ah-doh-bong mah-nee') chuyển thành đậu phượng đã nấu chín cách adobo. Nếu bạn chưa có món này, nó có nghĩa là đậu phộng (thường tươi) được chiên trong dầu nóng đã được hương vị với rất nhiều tỏi. Adobong mani là thức ăn đường phố ở Philippines. Nó thường được bán ở hầu hết các góc phố. Luôn luôn có một nhà cung cấp đường phố ẩn giấu hai bên, mang theo một "bilao" lớn (gọi là 'bee-lah-oh'), đó là một cái giỏ tròn, phẳng, cạn có lót bằng lá chuối hoặc báo cũ. Hương thơm Garlicky của Adobong Mani thu hút bạn mua một cái túi, thường khoảng 8 oz. trong mỗi.
(dau phong rang toi ot tiki)
 
AsianInAmericaAdobongManiPan Khi chúng tôi còn nhỏ, cha mẹ chúng tôi đã đưa đậu phộng rang tỏi ớt chúng tôi vào mỗi mùa hè cho thành phố Baguio, thủ đô mùa hè của Philippines. Đó là một thành phố nằm trên đỉnh núi. Đó là một ổ đĩa 3 giờ của Tarlac, thị trấn quê hương của chúng tôi. Tôi mong muốn những kỳ nghỉ gia đình. Thành phố Baguio vào mùa hè có thời tiết mát mẻ, dễ chịu lơ lửng trong 60 đến 70 F độ. Đó là một thời gian nghỉ ngơi từ nhiệt độ nóng, ẩm ướt, 100 F điển hình của mùa hè Philippine. Nhưng những gì tôi thích thú nhất là đi hàng ngày đến Burnham Park. Sau đó, chúng tôi sẽ đi dạo nhàn nhã như một gia đình thông qua công viên, đôi khi thưởng thức một chuyến đi thuyền trên hồ của công viên. Hoặc chúng tôi chỉ ngồi trên băng ghế công viên để tận hưởng cảnh quan và thời tiết mát mẻ. Nhưng điều làm cho nó hoàn hảo là khi nhà cung cấp lạc, với "bilao" lớn của cô ấy sẽ tiếp cận chúng tôi và bán cho chúng tôi một cái túi.
 
Tôi không thể quên hương thơm của tỏi từ đậu phộng. Các hạt nhỏ màu nâu lấp lánh khi người bán lấy một cupful để đổ vào một túi màu nâu. Tôi vẫn có thể nghe được tiếng đậu phộng rang kết hợp khô gà xé khi chúng được đổ vào túi - giống như những giọt mưa nặng trên mái nhà, nó mờ dần khi túi nâu tràn đầy. Tôi giữ cho túi nâu ấm áp của đậu phộng cho đến khi chúng ta có thể tìm thấy một băng ghế công viên trống rỗng. Chúng tôi chia sẻ túi, như một gia đình, cả bốn chúng tôi. Tôi vẫn có thể cảm nhận được kết cấu grainy của muối bao quanh đậu phộng, và sau đó tôi thậm chí còn nhớ tôi liếm muối từ tay của tôi. Đó là niềm hạnh phúc tuyệt đối để cảm nhận được làn gió mát dịu trên đôi má của tôi, trong khi chúng tôi đắm mình trong chiếc túi mặn nhàng đó, Adobong Mani.
 
Nhiều thập niên sau, trên hiên nhà của chúng tôi, vào những đêm hè, tôi cố gắng tạo lại khoảnh khắc đó và niềm vui đơn giản khi thưởng thức một miếng đậu phộng rang tỏi. Một số điều chỉ cần ở lại với bạn mãi mãi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ĐẬU PHỘNG RANG TỎI: KỈ NIỆM CỦA TÔI

ĐẬU PHỘNG RANG TỎI ỚT

ĐẬU PHỘNG RANG TRUYỀN THỐNG